top of page

Phục hồi sức khỏe sau những chuyến đi xa

Chúng ta vừa trải qua những ngày Tết, đón mừng năm mới với niềm vui đoàn tụ nhưng cũng thật bận rộn khiến giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi bị thay đổi. Đặc biệt là đối với những gia đình phải di chuyển xa từ nội sang nhà ngoại, có những chuyến du lịch xa. Chính vì vậy mà nhiều người có cảm giác mệt mỏi, rệu rã khi quay trở lại với công việc, kèm theo đó những dấu hiệu như uể oải, thỉnh thoảng cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mất ngủ... Nếu cảm thấy mệt mỏi sau những chuyến đi dài, mời bạn tìm hiểu những bí quyết dưới đây để tái tạo lại năng lượng, giảm căng thẳng, mệt mỏi nhé!


Đừng "bỏ quên" giấc ngủ

Sau chuyến đi, bạn sẽ phải chịu đựng cảm giác uể oải vì di chuyển bằng máy bay và lệch múi giờ (jetlag). Thông thường, bạn sẽ muốn ngủ nhiều nhất có thể với mong muốn lấy lại sức nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này lại càng kéo dài cảm giác mệt mỏi của bạn nhiều ngày sau đó.


Thay vì dành tất cả thời gian khi trở về để ngủ, bạn cần lên kế hoạch chuyến đi một cách khoa học nhất để giấc ngủ và đồng hồ sinh học của bạn không bị đảo lộn. Lời khuyên cho bạn là tránh chọn những chuyến bay hạ cánh vào buổi sáng, vì bạn sẽ phải mệt mỏi thức chờ đến giờ ngủ. Hãy lên lịch trình trước để bạn hạ cánh vào trước giờ ngủ bình thường đủ để kịp di chuyển về nhà và lên giường đúng giờ.


Bạn cũng đừng ngại ngần ngủ nướng thêm 1 - 2 giờ đồng hồ vào sáng hôm sau khi di chuyển. Với giấc ngủ dài hơn một chút, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn khi thức dậy.


Thanh lọc cơ thể

Thông thường, hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn khi đi du lịch để đáp ứng nhu cầu khám phá ẩm thực địa phương. Không chỉ vậy, chúng ta thường có khuynh hướng bỏ qua việc ăn kiêng, thậm chí "lơ là" vệ sinh thực phẩm. Việc ăn nhiều và hấp thu những thức ăn khó tiêu có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi sau chuyến đi.


Vì thế, hãy lên kế hoạch thanh lọc cơ thể (detox) ngay sau mỗi lần đi du lịch để cơ thể tiêu hoá và loại bỏ những tạp chất còn tồn đọng từ các bữa ăn "thả phanh". Uống đủ nước, cùng với chế độ ăn lành mạnh: thêm rau quả vừa đủ, các loại hạt ngũ cốc (lưu ý nhai kỹ), giảm đường, hạn chế ăn thịt hay các món chiên xào sẽ đào thải độc tố và các chất gây hại, giúp bạn thanh lọc để cơ thể. Thực hiện kế hoạch thanh lọc này 3 ngày sẽ giúp cơ thể loại bỏ cảm giác nặng nề và quay lại trạng thái cân bằng.


Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại vitamin tổng hợp, hoặc sử dụng sản phẩm Sâm quy bổ huyết của Đông y Tâm Đức để cung cấp năng lượng, tăng cường sức khỏe và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.


Dành cho mình thêm một ngày nghỉ

Việc dành cho mình thời gian quá ngắn để nghỉ ngơi và trở lại công việc ngay ngày hôm sau sẽ khiến bạn bị đuối sức. Hãy dành cho mình thêm một ngày nghỉ để sắp xếp lại cuộc sống trước khi bắt đầu trở lại làm việc. Khi đó, bạn còn có thêm thời gian để dọn dẹp nhà cửa, thu dọn hành lý và quà lưu niệm, giặt giũ, thư giãn và nghỉ ngơi. Việc dành thời gian để sắp xếp cuộc sống và nghỉ ngơi sau chuyến đi sẽ giúp bạn bắt đầu quay lại công việc một cách thoải mái và đầy hứng khởi.


Dự trù kế hoạch công việc

Bạn có thể rất muốn quay trở lại nhịp sống bình thường, nhưng bạn không muốn đối diện với cảm giác tất bật khi trở lại công ty. Trước khi đi, hãy dành thời gian để lên lịch trình đầy đủ hoặc hoàn thành một số công việc cho một tuần sau kỳ nghỉ. Việc này sẽ giúp bạn không bị stress, mệt mỏi và kiệt sức khi trở lại nhịp sống thường ngày.


Ngoài ra, vào những ngày sau kỳ nghỉ, hãy tạm từ chối các cuộc gặp gỡ và các buổi tiệc tùng để tinh thần và thể chất được điều chỉnh lại. Bạn cần ít nhất một tuần để cân bằng lại cuộc sống trước khi có thể thực sự vui vẻ tham gia các buổi gặp mặt.


Suy nghĩ tích cực

Nếu như cơ thể bạn đang cảm thấy mệt mỏi do dư âm của một chuyến đi dài ngày, thì trong suy nghĩ của bạn không nên xuất hiện cảm giác mệt mỏi đó. Bởi suy nghĩ có ảnh hưởng rất lớn đến cách cơ thể cảm nhận. Hãy chỉ nghĩ đến những kỷ niệm vui vẻ mà bạn đã có trong suốt chuyến đi du lịch đó mà thôi. Vì khi nghĩ đến những khoảnh khắc vui vẻ, tự động cơ thể cũng sẽ trở nên khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.


Du lịch hiện nay là một phần tất yếu trong cuộc sống của con người. Bởi đi du lịch là một cách giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống thường nhật. Mong rằng với 5 cách phục hồi sức khỏe trong chuyến đi du lịch dài ngày mà bài viết trên chia sẻ, sẽ là những thông tin bổ ích mà mọi người đều có thể áp dụng. Để góp phần lấy lại sức khỏe cho bản thân cũng như sự cân bằng khi quay về với guồng quay của cuộc sống thường ngày bỏ lại những dư âm của chuyến đi du lịch dài ngày mà mình đã trải nghiệm.


Trên đây là những cách giúp bạn nhanh chóng phục hồi sau mỗi chuyến đi xa. Tùy lịch trình và chế độ ăn uống suốt kỳ nghỉ, bạn có thể điều chỉnh thời gian và mức độ thực hiện những điều trên để phù hợp với bản thân. Hãy thử áp dụng những bí quyết này cho chính mình trong chuyến đi tiếp theo hoặc chia sẻ cùng bạn bè.


Nếu tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe nhé!

(Nguồn bài viết: Tổng hợp)

34 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page