top of page

Hỗ trợ ban đầu cho đau lưng sau khi đi mưa

Trong bài viết lần trước, chúng tôi đã giới thiệu đến quý độc giả những nguyên nhân cũng như cơ chế gây ra đau lưng sau khi đi mưa. Đây là một tình trạng không hiếm gặp trên thực tế, do đó, chúng ta cần có những biện pháp để bảo vệ vùng lưng của mình trước những “cơn mưa” bất chợt.

Y học ngày nay hầu hết đều quan niệm rằng: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Ở một thời điểm nào đó trong đời, ai trong số chúng ta có lẽ cũng đã từng có quan niệm rằng: “Tôi rất khỏe mạnh, tôi làm sao có thể bệnh được chỉ vì một cơn mưa chút xíu như vậy”. Nhưng tôi có thể chắc chắn với bạn một điều là bạn không khỏe như bạn nghĩ đâu. Vì vậy, hãy tỏ ra nhún nhường trước “sức mạnh” của tự nhiên. Cách đơn giản nhất bạn có thể làm là “đừng đi mưa” hoặc ít nhất là trang bị cho bản thân mình một chiếc áo mưa chắc chắn và xịn xò nhất có thể. Chúng ta cần hiểu rằng, việc cảm thấy bản thân mình thật nhỏ bé trước sức mạnh của thiên nhiên hoàn toàn không có gì đáng xấu hổ cả.

Stress là khởi nguồn của bệnh tật. Thật vậy, khoa học ngày nay đã chứng minh rằng stress góp phần vào nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của rất nhiều bệnh lý, trong đó có đau lưng.[1] Trong YHCT, yếu tố “tình chí” – hiểu nôm na là tâm lý – là một trong 3 nhóm nguyên nhân lớn gây bệnh. Theo quan điểm YHCT, “tình chí” ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tạng Can. Khi bạn gặp các vấn đề về tâm lý như buồn bã, lo lắng, tức giận, sợ hãi hay vui mừng một cách quá mức, điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng điều tiêts của Can. Khi Can bị mất “sơ tiết” sẽ làm cho các cơ bắp co giãn bất thường, gây ra co cơ quá mức hoặc không đủ mạnh. Điều này có thể dẫn đến các bất thường về tư thế, vận động của các khớp, và một trong những hậu quả của nó là gây ra đau. Ngoài ra, khi Can bị mất “sơ tiết”, vùng lưng của bạn có thể sẽ không được bảo vệ một cách đầy đủ và đúng lúc đó bạn bị “mắc mưa”, thật xui xẻo đúng không.

Bạn có thể thử một số phương pháp giúp cải thiện stress sau đây:

  • Vận động thể lực nhẹ nhàng từ 30-45 phút mỗi ngày: đi bộ hoặc chạy bộ, đặc biệt là ở những nơi có nhiều không gian xanh như công viên sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích về tinh thần. Bạn cũng có thể đạp xe đạp quanh khu phố hoặc một buổi đi bơi cũng là một lựa chọn thú vị. Và tất nhiên, bạn có thể thay đổi luân phiên chúng với nhau để tăng thêm sự hứng thú.

  • Có một chế độ ăn lành mạnh: hạn chế các thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, tránh các thực phẩm chứa nhiều đường, transfat, cholesterol xấu.

  • Không sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại quá mức. Thay vào đó hãy dành nhiều thời gian hơn để gặp gỡ và trò chuyện cùng gia đình, bạn bè.

  • Học cách từ chối những điều bạn không thích và không tốt cho bản thân.

  • Nếu không hiệu quả, bạn có thể thử một số phương pháp thư giãn chủ động như tập thở sâu, yoga hoặc thiền.

Bên cạnh đó, việc làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý cũng khiến cho cơ thể bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi và dễ bị tổn thương hơn. Các chức năng sinh lý bị xáo trộn và không đủ sức để bảo vệ bạn trước sự xâm nhập của “tà khí”, từ đó có thể gây ra đau lưng. Vì vậy, hãy tự tạo thói quen lập kế hoạch, phân bổ thời gian hợp lý hơn. Ví dụ, hãy nhắm mắt thư giãn và vận động tay chân nhẹ nhàng 3-5 phút sau khoảng 1-2 giờ ngồi làm việc trên máy tính. Trong chủ đề tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số bài tập dành cho người làm việc văn phòng một cách chi tiết và cụ thể hơn.

Trên đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa đau lưng sau khi đi mưa. Tuy nhiên, nếu bạn không may phải đối mặt với nó thì có thể thử áp dụng các phương pháp sau đây để cải thiện tình trạng của mình:

  • Thay quần áo và lau khô người ngay sau khi đi mưa về, sau đó tắm lại với nước ấm.

  • Uống nước gừng ấm: Gừng tươi rửa sạch, để nguyên vỏ, thái lát mỏng khoảng 3-5 lát cho vào cùng 150-200 ml nước sôi. Đậy nắp khoảng 10-15 phút sau đó uống lúc còn ấm.

  • Chườm ấm vùng lưng đang bị đau: Các liệu pháp nhiệt trị liệu đã được chứng minh là có hiệu quả giảm đau lưng qua nhiều nghiên cứu.[2] Phương pháp này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang bị co thắt cơ quá mức với biểu hiện đau căng cứng, sờ thấy khối cơ cứng và hơi gồ lên so với những vùng khác, khó khăn khi cử động cúi, ngửa, nghiêng, xoay. Cách đơn giản nhất đó là bạn có thể sử dụng một chiếc khăn lông sạch, nhúng vào nước ấm khoảng 50 độ và chườm lên vùng đau, lặp lại từ 3-5 lần cho đến khi cảm thấy các cơ tại chỗ mềm lại và đỡ co cứng. Bạn có thể sử dụng một số loại túi chườm nước ấm hoặc các loại túi chườm dược liệu sẵn có trên thị trường.

  • Tập một số bài tập giúp giãn cơ vùng lưng (xem hướng dẫn ở cuối bài).

Sau khi đã thực hiện các phương pháp trên nhưng cơn đau vẫn không cải thiện hoặc xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm như đã đề cập ở bài trước. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và điều trị phù hợp.

Như vậy chúng ta đã kết thúc chuỗi bài viết về đau thắt lưng sau khi đi mưa. Loạt bài viết tiếp theo sẽ giới thiệu đến quý độc giả về một tình trạng phổ biến khác đó là đau lưng ở người làm việc văn phòng. Xin mời quý độc giả đón đọc.

Hình: Một số bài tập giúp giãn cơ vùng lưng. Nguồn: https://www.spine-health.com/wellness/exercise/stretching-back-pain-relief

Lưu ý: chúng tôi không khuyến cáo tập thường quy các bài tập trên. Chỉ thực hiện khi bạn chắc chắn tình trạng của mình là co thắt cơ do lạnh sau khi đi mưa như đã đề cập ở bài viết trước. Các trường hợp có đau lưng mạn tính, chấn thương, viêm nhiễm, loãng xương, bệnh lý ác tính, bệnh lý rễ thần kinh,… trước đó không được khuyến cáo và cần được thăm khám, chỉ định điều trị thích hợp từ bác sĩ.

Tham khảo:

[1] Knezevic, N. N., Candido, K. D., Vlaeyen, J. W., Zundert, J. V., & Cohen, S. P. (2021). Low back pain: Epidemiology, mechanisms, and treatment. In Lancet-Seminar Series.

[2] Freiwald, Jürgen, et al. "A role for superficial heat therapy in the management of non-specific, mild-to-moderate low back pain in current clinical practice: A narrative review." Life 11.8 (2021): 780.

63 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page